TRENDING

Thứ Năm, 20 tháng 11, 2014

Những món ăn ngon ở xứ Huế bạn nên thử một lần

Huế không chỉ thu hút du khách phương xa bằng vẻ đẹp mộc mạc, trầm tư mà còn hấp dẫn du khách bởi hương vị độc đáo, thơm nồng trong những món ăn ngon, đặc sản. Nếu đến Huế, du khách nhất định phải thử các món ăn ngon hấp dẫn sau đây:

1. Bún bò Huế

Món bún bò Huế là món ăn ngon nổi tiếng của vùng đất cố đô. Bún bò Huế được xem là “linh hồn ẩm thực xứ Huế”. Du lịch đến Huế, đi ngang hàng quán bán bún bò, thế nào du khách cũng muốn ghé lại thử một tô bún đang tỏa hương thơm ngào ngạt. Thưởng thức bún bò Huế ở ngay tại Huế mới cảm nhận được vị ngon đậm đà của món ăn đúng gốc, đúng nơi “sinh ra nó”. Bún bò Huế ở đây có vị ngon riêng mà khó nơi nào có thể bắt chước được. Để có món bún bò ngon phải kể đến nước ruốc đầu tiên. Ruốc là ruốc khô Huế, làm từ ruốc tươi. Ruốc được lọc sạch phần cặn, cát và bỏ vào nồi nước dùng đúng thời điểm vừa sôi thì nước mới trong và ngọt. Sả bó thành 1 chùm hầm trong nước dùng và khi nồi nước sôi, chất trong sả đã thấm vào nước dùng thì vớt bó sả ra ngoài.

Bún bò Huế, món ngon mang vị tinh túy ẩm thực Huế

Tô bún bò ngon phải có những viên mọc làm từ giò sống và thịt cua. Thịt bò thái thành lát mỏng vừa, ướp gia vị trước khi cho vào nồi xáo. Ngoài ra tô bún bò Huế ngon đậm đà không thể thiếu bắp chuối xắt lát, quế trắng, vài miếng móng giò ninh nhừ và thêm 1 vài miếng tiết lợn nhỏ nữa là sẽ có tô bún bò ngon hoàn chỉnh. Nước dùng (nước lèo) phải vừa cay, vừa béo lại thơm mùi hành, dậy mùi sả, cay mùi ớt và thơm mùi thịt bò. Khi ăn, thêm vài cọng giá, rau sống, chút mắm ớt chanh. Du lich Hue, muốn thưởng thức vị ngon của bún bò, du khách có thể đến các con đường như Nguyễn Huệ, Bạch Đằng, Nguyễn Du… Có thể nói món bún bò là một trong những món ngon hấp dẫn, rất nổi tiếng của xứ Huế.

2. Cơm hến

Cơm hến cũng được xem là món ngon, đặc sản của ẩm thực Huế. Đi Tour Huế, nhiều du khách thường tìm món cơm hến Huế để “thỏa cơn ghiền” hoặc thỏa sự tò mò về một món ngon “tinh túy” của đất cố đô. Trước đây cơm hến là món ăn dân giã nhưng lại mang vị đậm đà, đặc trưng xứ Huế. Cơm hến ngon phải thật cay, cay đến nỗi người mới ăn lần đầu chưa quen phải chảy “nước mắt, nước mũi”.

Cơm hến, món ăn ngon ở xứ Huế du khách nên thử

Cơm hến được làm từ cơm trắng nấu chín và để nguội. Sau đó người ta cho phần thịt hến và một số phụ gia khác, thêm tóp mỡ chiên giòn vào. Cơm hến có thêm chút mắm ruốc vào mới ngon. Cơm hến được ăn kèm với các loại rau sống như bắp chuối, giá đỗ, thân khoai môn trắng thái nhỏ, lạc được rang vàng. Ở Huế, người ta bán cơm hến nhiều nơi, từ đường chính cho đến đường hẻm. Du khách đi du lịch Huế muốn ăn cơm hến ngon nên đến các quán cơm hến ở cồn Hến (xã Hương Lưu, phường Vỹ Dạ, các trung tâm thành phố Huế khoảng 3 cây số).

3. Bánh canh Nam Phổ

Bánh canh Nam Phổ được xem là 1 trong những món ăn đặc sản Huế. Bánh canh được nấu bằng bột gạo, nhân tôm. Tô bánh canh Nam Phổ ngon sóng sánh màu đỏ đậm của nhân tôm nổi lên trên màu trắng của bột. Độc đáo ở chỗ là nhân tôm này vừa có vị cay, vừa mang vị ngọt của thịt tôm. Hầu như món ăn nào của xứ Huế cũng mang một vị chung đó là vị cay nồng. Một loại nhân tôm khác dành cho trẻ con ăn là nhân tôm không cay. Bánh canh Nam Phổ là món ăn dân dã mà ngon, thích hợp với nhiều lứa tuổi từ người già đến trẻ con. Muốn thưởng thức món bánh canh này, du khách nên đến đường Phạm Hồng Thái hoặc muốn ăn đúng vị của nó thì đến làng Nam Phổ (thuộc xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, cách cầu Trường Tiền 3,5km về phía biển Thuận An).

Bánh canh Nam Phổ, một món ngon của ẩm thực Huế

4. Chè Hẻm

Chè hèm là một “thương hiệu” đặc trưng khi nói đến ẩm thực xứ Huế. Đến Huế mà chưa từng thưởng thức hương vị chè hẻm thì mất đi “một phần ngọt ngào” của chuyến đi. Chè hẻm là tên gọi chung của các quán chè nằm trong hẻm ở Huế. Các quán chè hẻm thường bán rất nhiều loại chè với đủ màu sắc, hương vị khác nhau, khách tùy chọn loại nào mình thích mà thưởng thức. Khách có thể tìm thấy các loại chè hẻm như chè bắp, chè hạt sen, chè nhãn bọc hạt sen, chè hạt lựu, chè trôi nước, chè khoai sọ, chè bột lọc. Đặc biệt, chỉ ở Huế mới có 1 loại chè khác lạ đó là chè bột lọc thịt heo quay. Chè này có thành phần chính là những miếng thịt heo quay cắt khúc nhỏ, bột nếp bọc bên ngoài, sau đó nấu thành chè. Món chè ăn vừa ngọt, vừa mặn, vừa béo ngậy khó tả. Khách lần đầu thử món chè này có thể không quen. “Chè hẻm” là một tên không thể thiếu trong các món ngon xứ Huế.

5. Cơm chay Huế

Trong các đoàn đi Tour du lịch Huế thường có du khách thích ăn chay trường. Do vậy, những du khách này thường tìm các món chay thanh đạm để thưởng thức. May mắn là đến với Huế, món cơm chay ngon nổi tiếng không kém gì các món khác. Dù là món chay nhưng rất phong phú, được chế biến từ rau, củ, nấm, đậu phụ… để thực khách lựa chọn. Đến Huế, nếu muốn tìm cơm chay, du khách có thể đến chùa Từ Đàm để thưởng thức hoặc đi đến đường Lê Quý Đôn cũng có 1 số quán phục vụ cơm chay. Các món chay của Huế có hương vị đặc trưng và rất khó lẫn lộn với văn hóa nấu món ăn chay của các vùng miền khác. Nếu quý bạn đọc muốn biết, khi đi du lịch Huế có thể tìm một vài quán chay để thưởng thức và cảm nhận.

Cơm chay Huế có hương vị rất khác biệt

6. Các loại bánh Huế: Bánh bèo, bánh bột lọc, bánh khoái

Ở các đường phố Sài Gòn, các món bánh Huế như bánh bèo, bánh bột lọc, bánh nậm.. được các bà, các chị quảy những đôi gánh hàng rong bán rất nhiều. Nhưng nếu muốn thưởng thức các loại bánh này đúng “vị Huế” thì phải ra tận Huế. Các món bánh này là các loại bánh bình dân, dân dã nên rất dễ ăn. Bánh bèo có nguyên liệu chủ yếu từ bột gạo hấp chín. Và để món ăn thêm ngon thì ngoài sự khéo léo khi đổ bánh sao cho không quá dai, quá nhão thì nước chấm ăn bánh bèo cũng phải được chế biến khá công phu. Nước chấm gồm nước mấm hòa với tóp mỡ, đường, tỏi, ớt và chút tôm tươi rắc sẵn lên đĩa bánh. Còn một số loại bánh khác như bánh bột lọc, bánh nậm, bánh khoái ở Huế cũng rất ngon, du khách đi du lịch Huế nên thử để cảm nhận hết được ẩm thực xứ Huế. Sau 1 vòng tham quan cố đô có thể đến các khu phố bán bánh bèo để thưởng thức những dĩa bánh nóng, ngon như đường An Định, đường Ngự Bình, đường Điện Biên Phủ, Nguyễn Huệ, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm…

Xứ Huế từ lâu đã nổi tiếng với nhiều món ăn ngon hấp dẫn. Ngoài những món ăn trên, ở Huế còn có rất nhiều món ăn ngon khác nữa mà trong các hành trình du lịch về Huế du khách sẽ có dịp để thưởng thức. Sự tinh tế ở hương vị từng món ăn xứ Huế đã góp phần không nhỏ trong việc hấp dẫn, thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm ẩm thực cố đô.

Đăng nhận xét

Disqus Shortname

Comments system

Ad Inside Post

 
Back To Top