TRENDING

Thứ Sáu, 13 tháng 2, 2015

Những ưu, nhược điểm của du lịch Việt Nam - Viet Fun Travel

Ở bất kỳ một ngành dịch vụ nào cũng có mặt ưu và nhược điểm của nó. Ngành du lịch Việt Nam cũng vậy. Bên cạnh những mặt được thì du lịch Việt Nam vẫn có những điểm chưa được, cần chú ý để sửa đổi. Cùng Viet Fun Travel tham khảo qua bài viết sau đây để biết được những mặt tích cực cũng như hạn chế của du lịch Việt Nam.

1. Một số ưu điểm của du lịch Việt Nam

a. Có tiềm năng về tài nguyên du lịch

Nhiều di tích, thắng cảnh

- Di tích: Với lịch sử hàng ngàn năm dựng và giữ nước, đi qua các cuộc chiến tranh; hiện nay Việt Nam vẫn còn nhiều di tích lịch sử, bảo tàng như khu di tích Đền Hùng, đền Cổ Loa, khu di tích Hoa Lư, phố cổ Hội An, tháp Chàm Khơ-me, thành cổ Quảng Trị, khu di tích làng Sen, khu di tích Điện Biên Phủ, khu di tích ATK, địa đạo Vĩnh Mốc, địa đạo Củ Chi, bảo tàng Cách mạng Việt Nam, bảo tàng lịch sử Việt Nam…

Địa đạo Củ Chi, một trong những di tích lịch sử nổi tiếng của Việt Nam mà du khách nước ngoài ưa tìm đến

- Thắng cảnh: Việt Nam có hàng ngàn di tích, thắng cảnh xếp hạng di tích quốc gia gồm di tích lịch sử, di tích kiến trúc nghệ thuật, di tích khảo cổ, di tích thắng cảnh v.v. Nhiều di sản được UNESCO công nhận là di sản thế giới tại Việt Nam như quần thể di tích Cố đô Huế, Vịnh Hạ Long, Phố Cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, và Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng.

UNESCO còn công nhận 6 khu dự trữ sinh quyển thế giới là Châu thổ sông Hồng, Cát Bà, Tây Nghệ An, Cát Tiên, biển Kiên Giang và Cần Giờ. Ngoài ra, ở Việt Nam hiện nay có rất nhiều vườn quốc gia rất có tiềm năng về du lịch sinh thái như Ba Bể, Ba Vì, Bạch Mã, Bái Tử Long, Cát Bà, Côn Đảo, Cúc Phương, Hoàng Liên, Mũi Cà Mau, Núi Chúa, Phong Nha-Kẻ Bàng, Phú Quốc, Tam Đảo, Tràm Chim, U Minh Hạ, U Minh Thượng, Xuân Sơn…

Việt Nam không những có di sản vật thể mà còn có cả di sản phi vật thể như Nhã nhạc cung đình Huế, Không gian văn hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên, Dân ca Quan họ Bắc Ninh, Ca trù, Hát xoan, Đờn ca tài tử Nam Bộ.

Một buổi biểu diễn Nhã nhạc cung đình Huế - Di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam được UNESCO công nhận

Nhiều nguồn, suối nước nóng tự nhiên: Do ảnh hưởng của khí hậu và địa chất nên ở Việt Nam có tồn tại nhiều nguồn nước nóng từ 40 – 150oC. Hiện Việt Nam có khoảng 400 nguồn nước nóng, nhiều suối có hạ tầng xây dựng khá tốt, rất có tiềm năng du lịch (một số nguồn đã đưa vào phục vụ du lịch) như suối nước nóng thiên nhiên Đam Rông - Lâm Đồng; suối nước nóng Kim Bôi - Hòa Bình, suối nước nóng Tháp Bà - Nha Trang, suối nước nóng Bình Châu - Bà Rịa-Vũng Tàu, suối nước nóng Kênh Gà - Ninh Bình, suối nước nóng Quang Hanh - Quảng Ninh v.v..

Nhiều bãi tắm đẹp: Với lợi thế đường biển dài, Việt Nam sở hữu được nhiều bãi tắm đẹp, quyến rũ, trong đó có nhiều vịnh biển đẹp nổi tiếng thế giới như vịnh Hạ Long, vịnh Nha Trang…

Nhiều phong tục, lễ hội văn hóa độc đáo: Việt Nam được biết đến là quốc gia có sắc màu văn hóa độc đáo với nhiều phong tục, tập quán và lễ hội. Ở mỗi vùng, miền đều có những tập tục và lễ hội riêng. Nếu tính trên phạm vi cả nước, hằng năm có đến hàng nghìn lễ hội lớn, nhỏ diễn ra, đặc biệt là vào khoảng thời gian diễn ra Tết Nguyên đán và sau Tết Nguyên đán. Một số lễ hội lớn được nhiều du khách biết đến như lễ hội Đền Hùng, lễ hội chùa Hương, hội Lim, hội Gióng, lễ hội Đua Voi…

Tiết mục biểu diễn dâng bánh lên vua Hùng trong lễ hội Đền Hùng

Nhiều làng nghề truyền thống: Dù xã hội phát triển nhưng ở Việt Nam, một số làng nghề truyền thống vẫn còn tồn tại và duy trì cho đến nay. Đây cũng là một trong những lợi thế của du lịch Việt Nam trong việc thu hút du khách đến tham quan, tìm hiểu. Hiện Việt Nam có khoảng 1500 làng nghề rải rác từ Bắc chí Nam. Một số làng nghề nổi tiếng mà nhắc đến hầu như du khách nào cũng biết đó là gốm Bát Tràng, tranh Đông Hồ, chiếu Cói Nga Sơn, đúc đồng Ngũ Xá, đồ gỗ Đồng Kị, gốm Đông Triều, lụa Vạn Phúc v.v..

Nhiều món ăn ngon, đặc sản: Phở, bún, rượu sán Lùng, thắng cố (Sapa – Lào Cai), canh chua cá lóc kho tộ, chuột đồng nướng lu, đuông dừa xào chua ngọt (miền Tây); bánh canh chả cá, bún sứa (Nha Trang)…

b. Có tiềm năng về con người, cơ sở vật chất

Nguồn lao động làm việc trong ngành du lịch và dịch vụ du lịch hoặc các dịch vụ khác có liên quan ngày một gia tăng về số lượng và cải thiện về chất lượng. Trong đó, nhiều nhân lực có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản và mỗi năm số lượng này tăng thêm.

Ngành du lịch được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng, giúp du khách thuận tiện và dễ dàng hơn trong khi đi du lịch. Mỗi năm, Nhà nước đã đầu tư nhiều tỷ đồng để xây dựng đường sá, nâng cấp hệ thống giao thông, bên cạnh nhiều công trình về nhà hàng, khách sạn, khu du lịch tiếp tục được xây dựng và đưa vào sử dụng. Nhiều chính sách phát triển về du lịch được Đảng và Nhà nước ban hành trong đó có rất nhiều chính sách đưa ra nhằm khuyến khích đầu tư, phát triển du lịch, thu hút du khách quốc tế đến tham quan và nghỉ dưỡng. Du lịch cũng được xem là ngành kinh tế mũi nhọn trong tình hình kinh tế chung của cả nước.

Một góc ảnh thành phố Hồ Chí Minh nhìn từ trên cao

2. Một số nhược điểm của du lịch Việt Nam

Việt Nam có tiềm năng về du lịch tuy nhiên việc quy hoạch khai thác tài nguyên du lịch ở nước ta còn chưa tương xứng với tiềm năng ví dụ như nhiều khu du lịch đưa vào khai thác không hiệu quả và ngược lại cũng có nhiều nơi rất có tiềm năng du lịch nhưng chưa được đầu tư, khai thác đúng và đạt hiệu quả như mong đợi. Nhiều nơi việc khai thác tài nguyên du lịch còn cẩu thả, bừa bãi và thiếu sự quản lý của cơ quan ban, ngành dẫn đến tình trạng các tài nguyên du lịch bị hao mòn, suy kiệt và không phát huy được tiềm năng vốn có.

Việc khai thác tài nguyên du lịch vẫn chỉ 1 hướng “cho đi” mà không “nhận lại”, nghĩa là một số nơi chỉ biết khai thác và tận dụng triệt để nguồn tài nguyên du lịch mà không có ý thức bảo vệ, phục hồi, tôn tạo. Bên cạnh đó ý thức của một bộ phận cá nhân trong ngành du lịch chưa cao, chưa quan tâm đến lợi ích chung của cộng đồng mà chỉ biết lo đến lợi ích cá nhân, trục lợi từ tài nguyên du lịch.

Để thu hút khách du lịch, các di tích ở Việt Nam cần được giữ gìn và tôn tạo – Trong ảnh: Di tích Cầu ngói Thanh Toàn ở Thừa Thiên Huế

Mặc dù Việt Nam nổi tiếng là đất nước với những con người thân thiện, hiếu khách nhưng vẫn còn tồn tại những người làm du lịch ý thức chưa cao như phá hoại tài nguyên du lịch, thực hiện những hành vi không tốt làm mất đi hình ảnh của du lịch Việt Nam như vứt rác bừa bãi, thực hiện những hành vi ảnh hưởng đến cảnh quan sinh thái, môi trường (thấy rõ nhất là ở các bãi tắm, bãi biển hoặc ở những khu vực công cộng như đường phố, công viên…)

Các đơn vị, ban, ngành, đoàn thể quản lý về du lịch có lượng nhân sự còn mỏng. Thêm vào đó, tình trạng quản lý chồng chéo; do vậy, đôi khi còn xảy ra các vấn đề liên quan đến tài nguyên du lịch thì đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, không phân quyền hạn hoặc giao trách nhiệm cụ thể. Cơ sở hạ tầng tuy được nâng cấp, cải thiện nhưng vẫn còn thiếu đồng bộ giữa các vùng, miền, khu, điểm du lịch.

Nguồn nhân lực hoạt động trong ngành dịch vụ du lịch tuy đông nhưng về mặt trình độ chuyên môn là chưa cao, chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu của khách du lịch, nhất là du khách quốc tế. Các đơn vị lữ hành trong nước dù “sân nhà” nhưng có trường hợp vẫn không cạnh tranh được các công ty du lịch đa quốc gia hoặc công ty du lịch có vốn đầu tư nước ngoài, về cả trình độ chuyên môn, năng lực cạnh tranh nhất là các đường Tour quốc tế.

Để du khách quốc tế xem Việt Nam là điểm đến du lịch hấp dẫn thì du lịch Việt Nam cần nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường du lịch thế giới

Về mảng tiếp thị, quảng cáo hình ảnh Việt Nam trên thương trường du lịch thế giới vẫn đang là vấn đề cần được quan tâm. Việc xây dựng một chiến lược tiếp thị dài hơi và phù hợp để du khách quốc tế luôn xem Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn trong kế hoạch nghỉ dưỡng của họ đó là một thách thức không dễ thực hiện.

Trong mắt bạn bè, du khách quốc tế, dù du lịch Việt Nam có nhiều ưu điểm song không phải là không có nhược điểm như vấn nạn hàng rong chèo kéo, nói thách đối với người nước ngoài dường như chưa bao giờ giảm; nạn ăn xin, móc túi, cướp giật hiện nay đang có xu hướng tăng; hệ thống các biển báo, biển hướng dẫn ở những nơi công cộng chưa hợp lý cũng gây khó hiểu cho du khách nước ngoài và điểm nhức nhối cuối cùng là một số tài xế taxi thường xuyên bày những chiêu trò như “hôi của” hay chạy quãng đường xa hơn để tính thêm tiền của khách.

Là một đơn vị lữ hành nhiều năm kinh nghiệm trong ngành du lịch, Viet Fun Travel ít nhiều cũng thấu hiểu được những điều hạn chế cũng như những mặt ưu điểm như đã phân tích ở bài viết này. Tuy nhiên, toàn bộ thông tin bài viết được Viet Fun Travel tổng hợp và biên tập lại. Do vậy, có thể nhiều thông tin chưa được “update” cho đến thời điểm “up” bài. Hi vọng bạn đọc sẽ có thể bổ sung hoặc đọc bài viết này với tính chất tham khảo.

Viet Fun Travel tổng hợp

1 nhận xét :

  1. Vietnamtravelco có chương trình tour free and easy, du lịch quảng bình rất chất lượng

    Trả lờiXóa

Disqus Shortname

Comments system

Ad Inside Post

 
Back To Top