TRENDING

Thứ Ba, 23 tháng 12, 2014

Đi du lịch sẽ giúp bạn nhận ra được nhiều bài học

Đi du lịch là được khám phá nhiều nơi trên thế giới, đặt chân đến những nơi mình chưa từng được đặt chân đến. Qua quá trình đi du lịch, không chỉ là gặp gỡ nhiều người, biết được nhiều điều mà qua đó bản thân người đi du lịch còn có thể rút ra được những bài học rất bổ ích. Thường thì những người du lịch ít khi “nhận ra” rằng đi du lịch có thể rút ra được nhiều bài học bổ ích như thế. “Những bài học bổ ích rút ra từ việc đi du lịch” cũng đồng nghĩa với thông điệp “nếu có điều kiện, hãy đi du lịch”.

Tất cả chúng ta đều có xuất phát điểm giống nhau: Điều này không phải dành cho gia cảnh hay điều kiện mà đó là xét về mặt sinh học, mỗi con người chúng ta sinh ra về cơ bản là giống nhau, ai cũng là con người. Mà đã là con người thì khi xét về các mặt hỉ, nộ, ái, ố thường giống nhau về mặt căn bản, dù vẫn có một chút khác biệt đến từ văn hóa. Có thể qua cách biểu hiện, diễn đạt, tùy theo văn hóa vùng miền mà có sự khác nhau, song về cơ bản, khi con người vui, buồn, yêu thương, thù hận, thất bại, thành công v.v.. thì ai cũng như nhau.

Sử dụng nguồn tài nguyên tiết kiệm hơn: Ở nhà, bạn cảm thấy mọi thứ đều đầy đủ, từ việc dùng điện, nước, khí đốt v.v.. Đi du lịch đến với những vùng đất hẻo lánh, đặc biệt là ở những vùng cao miền núi, vùng dân tộc thiểu số, ít người, hay những đất nước nghèo v.v.. bạn sẽ thấy ở đó 1 giọt nước sạch rất quý giá, một miếng cơm thừa cũng đủ làm ấm lòng bao em thơ bị đói mấy ngày liền… Đó cũng là lý do khiến sau hành trình du lịch khi trở về cuộc sống bình thường, bạn sẽ có xu hướnag sử dụng nguồn tài nguyên như nước, điện, khí đốt, củi lửa… một cách tiết kiệm hơn. Hoặc đơn giản là bạn sẽ không để lại thức ăn dư thừa sau mỗi bữa cơm.
Bạn sẽ có xu hướng sử dụng nước tiết kiệm hơn sau những chuyến đi du lịch

Du Lịch Phú Quốc 2 Ngày - Khởi hành hằng ngày từ Sài Gòn.
Du Lịch Phú Quốc 4 Ngày - Khởi hành hằng ngày từ Sài Gòn.

Nên học cách sống độc lập: Bước ra thế giới bên ngoài, bạn phải tự mình quyết định tất cả mọi việc. Những quyết định sai lầm có thể đánh đổi rất nhiều thứ từ tiền bạc, sức khỏe thậm chí là tính mạng. Du lịch là điều kiện tốt nhất giúp cho con người biết học cách sống độc lập, tự mình quyết đoán mọi việc mà không phải trông cậy vào ai. Bài học rút ra ở đây chính là nên học cách sống độc lập, thậm chí là từ lúc nhỏ để khi gặp những tình huống khó khăn mà chỉ có một mình thì tự mình cũng có thể xoay trở được. Trong những hoàn cảnh khắc nghiệt trên đường đi, không ai khác ngoài bản thân mình mới có thể tự bảo vệ mình bằng nghị lực và những quyết định chính xác.

Mỗi người chúng ta gặp có thể là thầy chúng ta: Chẳng ai dám khẳng định mình là người giỏi nhất. Cây cao có cây cao hơn, người thông minh ắt có người thông minh hơn. Nếu là khách du lịch, mỗi người chúng ta gặp trên đường đi đều có thể dạy cho chúng ta đôi điều về cuộc sống. Có thể họ sẽ dạy bạn cách trồng rau, cách nuôi cá, cách nấu ăn ngon v.v.. thậm chí là cách ứng xử trong cuộc sống. Chỉ cần chịu lắng nghe bạn sẽ nhận được nhiều bài học giá trị và sâu sắc từ những người thầy-bất-đắc-dĩ này. Chính vì điều đó mà nhiều người xem du lịch không đơn thuần chỉ là đến thăm các danh lam thắng cảnh, thưởng thức các món ăn ngon mà còn là trải nghiệm, hành trình học hỏi nhiều điều mới lạ mà mình chưa biết.

Kiến thức chúng ta chỉ là hạt cát nhỏ: Nếu quanh năm suốt tháng bạn chỉ quanh quẩn với công việc thường ngày, với con đường thường ngày, với những người tiếp xúc thường ngày bạn sẽ không có cơ hội mở rộng tâm trí và phát huy đầu óc sáng tạo. Chúng ta thường có thái độ tự mãn và chủ quan với vốn kiến thức mà mình đang có. Nếu đi du lịch, lập tức những suy nghĩ nông cạn này sẽ dần tan biến. Bạn sẽ nhận ra thế giới kiến thức, tri thức của nhân loại là vô vàn mà sự hiểu biết của chúng ta chỉ là hạt cát nhỏ. Du lịch giúp chúng ta có cơ hội mở rộng tâm trí khám phá thế giới xung quanh. Những điều chúng ta được học từ sách vở, cha mẹ, bạn bè có vẻ chỉ mang tính chất tương đối so với thế giới thực bên ngoài.

Có thể đặt lòng tin ở con người: Ngày nay, qua nhiều phương tiện thông tin, người ta luôn có cảm giác “co ro” sợ sệt và luôn cảnh giác cao độ mỗi khi bước chân ra đường. Thế nhưng, thực tế con người đáng tin hơn chúng ta vẫn tưởng. Thế giới này không đến nỗi quá khủng khiếp như chúng ta nghĩ bởi vì người dân ở những nơi bạn đến du lịch phần lớn là những người hào phóng, sẵn sàng giúp đỡ bạn khi bạn nhờ cậy ví dụ chỉ đường, hướng dẫn cách ăn ở, mách nhỏ một số điều về văn hóa địa phương để bạn biết cách cư xử… thậm chí còn có người sẵn sàng cho bạn ở nhờ 1 vài đêm nếu bạn không thể tìm ra nhà trọ.

Bạn vẫn may mắn hơn rất nhiều người: Đi du lịch bạn sẽ chứng kiến nhiều mảnh đời cơ cực, bất hạnh, kém may mắn hơn mình rất nhiều. Lúc đó bạn sẽ nhận ra rằng khó khăn của bạn không là gì so với phần lớn những người khác. Bạn đến những vùng đất khác nhau, tiếp xúc với những con người khác nhau bạn sẽ nhận ra cuộc sống bên ngoài đối với một số người còn khó khăn hơn bạn tưởng rất nhiều. Điều dễ thấy nhất là bạn có điều kiện, có thời gian để đi du lịch trong khi đó, nhiều mảnh đời còn thiếu thốn cái ăn, cái mặc huống hồ nói đến việc ngao du. Cũng chính vì thế mà mỗi con người chúng ta biết trân trọng, yêu quý hơn những gì mình đang có, sống cuộc sống lạc quan hơn, có ích hơn.

Nguồn http://www.tourdulichphuquoc.info/blogs/nhung-bai-hoc-bo-ich-rut-ra-tu-viec-di-du-lich.html

Đăng nhận xét

Disqus Shortname

Comments system

Ad Inside Post

 
Back To Top